Business/Corporate Imagineer (จินตวิศวองค์กร) : New Ideas, New Thinking, New Innovation, New DNA of a Corporation concepts and New Challenges on Business and IMAGINE based learning in 21st Century
2010-06-19
ระบบคุณค่าและสังคมไทย โดย ดร.ดนัย เทียนพุฒ-029301133
ผู้เขียนบรรยายเรื่องการพัฒนาและปรับเปลี่ยนองค์กร ได้พูดถึงประเด็นของการปรับเปลี่ยนองค์กรที่ต้อง
1.มีความเข้าใจในระบบคุณค่าและวัฒนธรรมของสังคมไทยมิฉะนั้นการเปลี่ยนแปลงก็จะไม่ประสบความ
สำเร็จ
2.การสร้างคุณค่าใหม่หรือวิถึชีวิตธุรกิจ(Company Way/ Corporate values) ที่นำไปสู่โมเดลความ
สามารถ(Competency Model) ก็อาศัยระบบคุณค่าดังกล่าวเป็นพื้นฐาน หากไม่มีคุณค่าเหล่านี้โมเดลความสามารถไม่มีคุณค่าเช่นกัน
สังคมไทยผู้เขียนวิเคราะห์ว่า อยู่บนคลื่น 4 คลื่น คือ คลื่นที่ 1 อารยธรรมสังคมเกษตรกรรม คลื่นที่ 2 อารยธรรมสังคมอุตสาหกรรม คลื่นที่ 3 สังคมข้อมูลข่าวสาร
คลื่นที่ 4 เศรษฐกิจใหม่ที่สร้างมูลค่า
ขณะเดียวกันคนไทยจะมีอยู่ 3 กลุ่มเป็นคนไทยส่วนใหญ่ คนเมือง คนมีการศึกษานำ ซึ่งถูกร้อยรัดด้วยวัฒนธรรมพื้นบ้านหมู่บ้าน วัฒนธรรมที่มาจากอินเดีย วัฒนธรรมตะวันตกและวัฒนธรรมจีน
และอีก 4 วัฒนธรรมคือวัฒนธรรมเกษตรกร วัฒนธรรมข้าราชการ วัฒนธรรมชั้นปกครองและวัฒนธรรมพ่อค้า
ดังนั้นระบบคุณค่าที่ อาจารย์สุนทรี โคมินศึกษาไว้ มีอยู่ 9 คุณค่า อาทิ มีอีโก้สูง สนุกสนานและร่าเริง
อิสระ เชื่อโชคลางและไสยาศาสตร์ เป็นต้น ดูได้จากสไลด์ครับ
ดร.ดนัย เทียนพุฒ
Subscribe to:
Post Comments (Atom)
No comments:
Post a Comment