2014-10-24

กระบวนการนวัตกรรมที่ธุรกิจสามารถนำไปใช้ได้


                ตามที่ผู้เขียนได้ ศึกษาเกี่ยวกับ Stage -Gate Model สำหรับพัฒนานวัตกรรมในผลิตภัณฑ์ หรือ บริการใหม่ ๆ   โดยพบว่า  Robert Cooper (1990) ได้เสนอไกระบวนการนวัตกรรมไว้ 6 ขั้นตอนที่ประกอบด้วย
             1. การสร้างไอเดีย (Idea Generation) ขั้นนี้บอกไว้ว่า นวัตกรรมเริ่มต้นจากบุคคล-แต่ละคนที่มีไอเดีย  คนที่ว่านี้เป็นใครบ้าง เช่น ลูกค้า พนักงานขาย วิศวกร หรือนักวิทยาศาสตร์ที่ทำงานในหัองแลปด้าน R&D  พนักงานด้านการผลิตที่ปวดหัวอยู่กับการจัดกระบวนงาน
พลังของไอเดียหนึ่งเดียวสามารถสร้างธุรกิจใหม่หรือกระตุ้นพื้นฐานของการแข่งขันให้เป็นสิ่งที่จดจำได้
             2. การยอมรับและการประเมินคุณภาพ (Recognition and qualitative evaluation)  การยอมรับนี้เป็นการยอมรับจากเพื่อนร่วมงานอาวุโส หัวหน้างานหรือหัวหน้าโปรเจกต์ทีม
“คนที่มีลักษณะพร้อมทั้งด้านเทคนิคและมีความรู้โดยรอบในกลยุทธบริษัทและการตลาด  เขาหรือเธอคนนี้อาจจะอยู่ในงานด้านอื่น ๆ แต่ไอเดียที่เกิดขึ้นและมีการหยั่งเห็นสิ่งที่มีศักยภาพอย่างมีนัยสำคัญ  สิ่งที่คนเหล่านี้สร้างไอเดียขึ้นมาควรได้รับการยอมรับทั้งเชิงเทคนิคในการประเมินนวัตกรรมและศักยภาพเชิงพาณิชย์
           ขั้นตอนที่ 1 และ 2 สามารถสรุปให้เห็นได้ดังรูปที่ 1




          3. การประเมินทางธุรกิจ (Business evaluation) 4. ต้นแบบ (Prototype)  5. การทดสอบและความแม่นตรง (Testing and Validation)  และ 6. การผลิตเริ่มขึ้นและนำสู่ตลาด (Production ramp up and marketing) นี่คือกระบวนการ 6 ขั้นตอนของการนวัตกรรม

   Stage-gate process: เป็นสิ่งที่ธุรกิจได้รับความรู้จาก Robert Cooper (1990) นอกจากกระบวนการนวัตกรรมข้างต้น เขายังได้พัฒนากระบวนการพัฒนาผลิตภัณฑ์ใหม่โดยได้มาจากการศึกษากระบวนการพัฒนาผลิตภัณฑ์ใหม่ (NPD) ร้อยกว่ากระบวนการและตกผลึกเป็นแนวคิดของ “Stage-gate”
กระบวนการของ Stage-gate ในรูปที่ 2 เป็นรูปแบบทั่วไปของการพัฒนานวัตกรรมใหม่สำหรับผลิตภัณฑ์ในบริษัทชั้นนำที่สามารถทำให้เกิด
ผลิตภัณฑ์ที่มีคุณภาพดีกว่า
กำจัดการเป็นผู้แพ้ตั้งแต่ต้นๆ
การเคลื่อนไปข้างหน้าอย่างรวดเร็วแบบผู้ชนะที่มีศักยภาพ
การลดความสูญเสียในเชิงเทคนิคและความไม่แน่นอนทางการตลาดอย่างเป็นระบบ
เร่งเวลาการเข้าสู่ตลาด
ทำซ้ำได้อย่างไม่ยากในกระบวนการนี้


                                   

         ผู้เขียนหวังว่า แนวทางของกระบวนการพัฒนานวัตกรรมทั้ง6 ขั้นตอน และการพัฒนานวัตกรรมใหม่ ด้วย Stage-gate จะช่วยให้ธุรกิจมีนวัตกรรมธุรกิจใหม่ๆ เกิดขึ้นได้อย่างต่อเนื่องครับ
ดร.ดนัย เทียนพุฒ
นักวิชาการผู้ทรงคุณวุฒิและที่ปรึกษาธุรกิจ
กรรมการบริหารหลักสูตรประกาศนียบัตรธรรมาภิบาลผู้บริหารระดับกลาง
สถาบันพระปกเกล้า
โทร 0818338505  
email: drdanait@gmail.com
Line ID: thailand081

No comments: